กองกลางคาลวิน ฟิลลิปส์ กำลังตกเป็นข่าวกับการย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

คาลวิน ฟิลลิปส์เซ็นสัญญากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดจากลีดส์อาจเจ็บ

แต่อลัน สมิธแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนไปใช้คู่แข่งในพรีเมียร์ลีกไม่ใช่เรื่องยากหากพูดว่า ‘ลักษณะของทั้งสองสโมสรคล้ายกันมาก’ หลังจากเซ็นสัญญากับเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แฟน ๆ ลีดส์ยูไนเต็ดจะไม่ชอบ แต่พวกเขาอาจต้องชินกับการเห็นอีกทีมหนึ่งของพวกเขาสวมชุดสีแดงของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

กองกลางคาลวิน ฟิลลิปส์ กำลังตกเป็นข่าวกับการย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้กับคู่แข่งในพรีเมียร์ลีก ซึ่งเขาได้รับการกล่าวขานว่าอยู่ในรายชื่อเป้าหมายสามคนที่รวมถึงเพื่อนร่วมทีมอังกฤษ Declan Rice และ Jude Bellingham ทั้งสองฝ่ายมีความเกลียดชังซึ่งกันและกัน แต่นั่นไม่ได้หยุดผู้เล่นที่สลับไปมาระหว่างยอร์กเชียร์และแลงคาเชียร์ก่อนหน้านี้

เอริค คันโตน่า และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ต่างก็ทำแบบนั้น แต่สิ่งที่ทำให้เจ็บปวดมากคือความพ่ายแพ้ของกองหน้าอลัน สมิธในปี 2004 สมิ ธ วัย 23 ปีเป็นแฟนลีดส์มาตลอดชีวิตและเข้ามาเรียนในสถาบันการศึกษาอย่างฟิลลิปส์วัย 26 ปีมี

“ผมไม่เคยประทับใจนักเตะดาวรุ่งรายนี้มาก่อนเลย ความปรารถนาของเขาที่จะเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นยอดเยี่ยมมาก” เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมกล่าวขณะเซ็นสัญญา “คนหนุ่มสาวบางคนมาพร้อมกับความมุ่งมั่นเป็นพิเศษ และหลังจากพูดคุยกับเขา ฉันก็คาดหวังสิ่งนั้นจากอลัน สมิธ ความปรารถนานั้นจะพาเขาไปได้ไกล”

มันคงไม่ใช่ตัวเลือกแรกของเขาหากเคยกล่าวไว้ว่าถ้ามีทีมใดทีมหนึ่งที่เขาจะไม่เล่นให้ทีมนี้คือแมนฯ ยูไนเต็ด แต่ช่วงเวลานั้นยากสำหรับทีมยอร์คเชียร์ในตอนนั้น ทั้งสองฝ่ายมีความเกลียดชังซึ่งกันและกัน แต่นั่นไม่ได้หยุดผู้เล่นที่สลับไปมาระหว่างยอร์กเชียร์และแลงคาเชียร์ก่อนหน้านี้

แทงบอล

ลีดส์อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างจากตอนที่พวกเขาเผชิญหน้าเมื่อสมิธถูกขาย

เอริค คันโตน่า และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ต่างก็ทำแบบนั้น แต่สิ่งที่ทำให้เจ็บปวดมากคือความพ่ายแพ้ของกองหน้าอลัน สมิธในปี 2004 สมิธ วัย 23 ปีเป็นแฟนลีดส์มาตลอดชีวิตและเข้ามาเรียนในสถาบันการศึกษาอย่างฟิลลิปส์วัย 26 ปีมี

“ผมไม่เคยประทับใจนักเตะดาวรุ่งรายนี้มาก่อนเลย ความปรารถนาของเขาที่จะเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นยอดเยี่ยมมาก” เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมกล่าวขณะเซ็นสัญญา “คนหนุ่มสาวบางคนมาพร้อมกับความมุ่งมั่นเป็นพิเศษ และหลังจากพูดคุยกับเขา ฉันก็คาดหวังสิ่งนั้นจากอลัน สมิธ ความปรารถนานั้นจะพาเขาไปได้ไกล” มันคงไม่ใช่ตัวเลือกแรกของเขาหากเคยกล่าวไว้ว่าถ้ามีทีมใดทีมหนึ่งที่เขาจะไม่เล่นให้ทีมนี้คือแมนฯ ยูไนเต็ด แต่ช่วงเวลานั้นยากสำหรับทีมยอร์คเชียร์ในตอนนั้น

Peter Lorimer ตำนานของลีดส์เปิดเผยในภายหลังว่าเป็นเพราะแมนฯ ยูไนเต็ดสามารถเสนอราคาเต็มจำนวนที่เขาขายที่นั่นแทนที่จะผ่อนชำระเหมือนที่คนอื่น ๆ เสนอให้ “ทีมอื่นๆ ที่สนใจ – เช่นเดียวกับการโอนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน – อยู่ในเงื่อนไขการชำระเงินบางส่วนในช่วงเวลาที่ยาวนานขึ้น แต่สโมสรอยู่ในความลำบากอย่างยิ่ง เราต้องการเงินที่นั่นแล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่เขาไปที่นั่น

“แฟน ๆ ลีดส์ไม่ต้องการให้เขาไปที่นั่น แต่เท่าที่สโมสรเป็นห่วง อลัน สมิธไปที่นั่นอาจช่วยเราไม่ให้ไปบริหารงานหรือชำระบัญชีเร็วกว่าที่เราทำมาก” หลายปีต่อมา สมิธพูดถึงการตัดสินใจที่จะทำให้หัวใจแตกสลายเพราะฟิลลิปส์น่าจะทำได้ดีในช่วงซัมเมอร์นี้

“มันเป็นการตัดสินใจของผมโดยพิจารณาจากความได้เปรียบของลีดส์ในเรื่องการเงินและตัวผมเองที่ฉลาดในการเล่นฟุตบอล” เขากล่าวกับUTD Podcast “แฟนลีดส์ไม่ชอบให้ผมพูดแบบนั้น แต่ลักษณะของทั้งสองสโมสรคล้ายกันมากในแง่ของความเชื่อ ประวัติศาสตร์ของสโมสร ผู้คนที่เกี่ยวข้องกับมัน สไตล์” “ความหลงใหลของแฟน ๆ นั้นคล้ายกันมาก ฉันคิดว่านั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงของฉันค่อนข้างง่ายในปีแรกนั้น “และคุณถูกรายล้อมไปด้วยผู้เล่นระดับโลก ซึ่งทำให้ง่ายขึ้นนิดหน่อยเช่นกัน”

สำหรับสมิธ เขาแสดงความรักต่อผู้ซื่อสัตย์ในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดอย่างรวดเร็วด้วยการประเดิมสนามเมื่อนอริชพ่ายแพ้ เขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในสามฤดูกาลกับสโมสร และเฟอร์กูสันยังเปิดเผยว่ายูไนเต็ดจะไม่เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อเซ็นสัญญากับไมเคิล บัลลัคในปี 2548 เพราะเขากำลังมองหาการเปลี่ยนสมิธจากกองหน้าเป็นตำแหน่งกองกลางที่รอย คีนคุมอยู่ “รอยเห็นคุณลักษณะในตัวอลันที่เขาเห็นในตัวเขาในฐานะนักเตะอายุน้อย ซึ่งจะช่วยให้อลันพัฒนาเป็นผู้เล่นที่ดีมากในตำแหน่งนั้น” ผู้จัดการทีมกล่าว

แม้ว่าสมิธจะประสบปัญหาอาการบาดเจ็บและต้องกลับมาสู้ต่อจากขาหักในปี 2549 ซึ่งเขาเปิดเผยว่าในปี 2564 ทำให้การเดินลำบากยาวนานถึง 14 ปี ในที่สุดเขาก็ถูกขายให้กับนิวคาสเซิลในปี 2550 ลีดส์อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างจากตอนที่พวกเขาเผชิญหน้าเมื่อสมิธถูกขาย แต่แฟนๆ ต่างก็หวังว่า ‘ ยอร์คเชียร์ ปิร์โล ‘ ของพวกเขาจะไม่ทำแบบนั้น สำหรับตอนนี้เขาดูมีความสุข แค่มองรอยยิ้มนั้น…

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ kameoka-jc.net

UFA Slot

Releated